https://docs.google.com/presentation/d/1r79wiigu1uzXONsXHzr-_CEzVDKelVZN3NO_7opDLyU/edit?usp=sharing
TIẾNG VIỆT tiết 397
Chuyện Của Nam (Tiết 1 )
SGK/134-135 - TGDK: 35’ phút
A. Yêu cầu cần đạt:
1. Năng lực đặc thù:
- Đọc: Đọc trơn bài đọc, ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu.
- Nghe và nói:
+ Từ tên chủ đề, trao đổi với bạn về những điểm khác biệt/ đặc biệt của mình và của người khác.
+ Từ những kinh nghiệm xã hội của bản thân, nói về những cảm giác của mình khi có những điểm khác biệt/ đặc biệt đó.
+ Thông qua việc quan sát tranh minh họa bài đọc và tên bài đọc, tăng cường khả năng phán đoán về nhân vật chính và nội dung bài đọc.
+ Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ ngữ ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập và đặt câu.
+ Chỉ ra được những điểm mạnh, điểm yếu của nhân vật trong bài đọc. Từ đó liên hệ đến việc trau dồi, luyện tập chăm chỉ để thành công cho bản thân.
+ Luyện tập nhận diện lời nhân vật.
2. Năng lực chung:
- Hình thành năng lực tự học và tự chủ thông qua việc thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Hình thành năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động nhóm.
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo qua hoạt động thực hành.
3. Phẩm chất:
- Bồi dưỡng phảm chất tự tin vào bản thân, biết nhận ra điểm mạnh, điểm yếu của bản thân và tích cực rèn luyện các điểm mạnh đó qua hoạt động nghe nói, đọc hiểu, viết.
*HSHN: Học sinh đọc đánh vần được tiếng trong bài.
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: Tranh minh họa từ ngữ chứa tiếng có vần im, iêm
- HS: Sgk, vbt, vtv, bảng con, phấn.
C. Các hoạt động dạy học:
TIẾT 1
1/ Khởi động
- HS hát bài hát Vui đến trường
- Giáo viên yêu cầu học sinh mở SHS, trang 134.
- HS nghe GV giới thiệu tên chủ đề Chúng mình thật đặc biệt. HS nói về những điểm đặc biệt/ khác biệt của bản thân so với mọi người xung quanh.
-GV yêu cầu nhìn lên màn hình tivi xem video chuyển động ngắn liên qua đến hình ảnh của bài học ngày hôm nay.
- HS suy nghĩ cá nhân -> hoạt động nhóm đôi, quan sát tranh và cho biết trong video ngắn trên gồm có những ai? các bạn nhỏ đang nói về điều gì? ( 1 nhóm trình bày )
-> Nhóm khác nhận xét, tuyên dương bạn.
=> GV chốt đáp án, nhận xét theo TT27
+ Trong tranh có hai bạn học sinh một bạn trai và một bạn gái – đang trò chuyện với nhau. Cả hai đều mặc đồng phục học sinh tiểu học gồm áo trắng và quần (váy) xanh. Cả hai đều trông vui vẻ, thân thiện. Bạn trai đang hỏi bạn gái về việc bản thân có thể làm giỏi nhất.
- GV chuyển ý giới thiệu bài mới ( Các em à! Mỗi người trong chúng ta đều có những điểm mạnh riêng – có bạn hát hay, có bạn vẽ đẹp, có bạn giỏi chơi thể thao, và cũng có bạn học rất giỏi môn Tin học, Toán hay Tiếng Việt.Vậy còn các em, các em giỏi về điều gì? Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá một câu chuyện rất thú vị về bạn nhỏ tên là Nam – bạn ấy đã phát hiện ra điều đặc biệt ở chính mình như thế nào nhé! Bài học hôm nay có tên là: “Chuyện của Nam”.)
2/ Khám phá :
2.1. Luyện đọc câu:
* Để giúp lớp đọc tốt bài, cô mời lớp lắng nghe và hướng dẫn cách đọc nhé.
- GV đọc mẫu toàn bài
+ Lưu ý cho HS giọng đọc của bài:
- HS đọc thầm xác định số câu và đánh dấu số câu có trong bài.
- HSTL -> GV chiếu bảng hướng dẫn số câu.
- HS luyện đọc trong nhóm lượt 1-> kết hợp tìm từ khó đọc gạch chân bút chì ( NX TT 27)-> - GV quan sát các nhóm hoạt động, giúp đỡ, chỉnh sửa, rèn đọc cho HS)
*/ Qua quan sát các nhóm đọc, cô nghe ở 1 số nhóm có bạn còn đọc chưa đúng, cô mời các nhóm thẻo luận tìm từ khó đọc, báo cáo
- HS thảo luận nhóm tìm từ khó đọc -> các nhóm báo cáo
+ N1: chuyện, N2: siêu; N3: siêu; N4: huơ ; N5: Chuyện; N6: huơ
+ GV HD đọc từ khó: 1 HS nhóm khác đọc -> GVNX, chú ý mời HS những nhóm đưa từ khó đọc nt.
*/ Ngoài một số từ các nhóm báo cáo, cô thấy lớp còn đọc hay nhầm ở 1 số từ sau:
- GV chiếu máy: ngoắc tay, luyện tập
+ GV cho HS đọc lại các từ khó cá nhân, đồng thanh( chú ý gạch chân âm vần khó đọc)
- GV tổ chức cho HS đọc nối tiếp từng câu lượt 2 ->
*/ Qua quá trình quan sát lớp đọc, cô nghe có 1 câu mà các em ngắt nghỉ chưa đúng, cô mời lớp nhìn màn hình, cô HD lớp đọc đúng hơn,
- HD đọc câu dài
( Hôm nay, / ở lớp chỉ có Nam / không tìm được đáp số cho bài toán..// )
+ GV đọc mẫu -> HS đọc -> đọc thi -> NX bạn đọc -> GVNX.
NGHỈ GIỮA TIẾT
2.2. Luyện đọc đoạn :
*/Các em quan sát màn hình và đọc lướt bài:
- Bài này chia làm mấy đoạn ?( 3 đoạn)
+ Đoạn 1: Hôm nay … Nam nói nay.
+ Đoạn 2: 1. Ba gật đầu … đầy vẻ tự hào.
+ Đoạn 3: Ba ngoắc tay … sẽ làm được thôi.
- GV chiếu máy , HD HS chia đoạn.
- HS đọc nối tiếp đoạn trong nhóm lượt 1 -> nhóm trưởng báo cáo bạn đọc (3 nhóm) -> 3 nhóm GVNX. -> NXTT 27.
- HS đọc nối tiếp đoạn trong nhóm lượt 2 -> giải thích từ khó hiểu:
+ Đáp số có nghĩa là gì? ( là Đáp số là kết quả cuối cùng sau khi em đã làm xong bài giải toán)
+ An ủi có nghĩa là gì? ( là An ủi là dỗ dành, động viên ai đó để họ cảm thấy dễ chịu hơn khi buồn, thất vọng, hoặc đang gặp chuyện buồn..)
+ Huơ ngón tay có nghĩa là gì? ( Là từ chỉ hành động vung tay hoặc vẫy ngón tay trong không khí, thường để ra hiệu, hoặc thể hiện cảm xúc như đồng tình ,tức giận, sốt ruột, hoặc khi đang giải thích điều gì đó)
+ Chăm chỉ có nghĩa là gì? ( là từ dùng để khen những người luôn cố gắng, siêng năng, làm việc hoặc học tập đều đặn, không lười biếng.)
- HS đọc nối tiếp đoạn lượt 3, đọc mời -> NX , tuyên dương bạn. -> GVNX
3/ Luyện tập – Thực hành
- Tổ chức cho HS luyện đọc theo nhóm 1 đoạn bài
- GV cho các nhóm cử đại diện bạn đọc để thi đua
- GV nhận xét, tuyên dương TT27
- Gv mời 1 HS đọc lại toàn bài đọc
- Cả lớp đọc đồng thành tiếng toàn bài đọc.
4/ Vận dụng:
- GV : Em học được gì qua bài hôm này? HSTL ( biết đọc ngắt nghỉ đúng chỗ, biết, biết được chuyện của Nam, nghĩa một số từ)
- HS đọc thi toàn bài -> NX , tuyên dương-
- GV NX, dặn dò tiết học
- GV: Qua tiết học này, em thấy mình học như thế nảo? Cô mời các em đưa biểu tượng.
- BHT : Mời các nhóm thảo luận bình bầu bạn học tốt, nhóm học tốt -> trình bày ý kiến -> GV chốt ,tuyên dương, tặng sao.