Toán lớp 2 Bài: PHÉP TRỪ CÓ NHỚ TRONG PHẠM VI 1000 (TIẾT 2)

https://docs.google.com/presentation/d/1jRyGXKCfwvGsHbqBgpqEY6WuauHo33bU/edit?usp=sharing&ouid=108460126992866670683&rtpof=true&sd=true

 

Bài: PHÉP TRỪ CÓ NHỚ TRONG PHẠM VI 1000 (TIẾT 2)

  SGK/93            TGDK: 35 phút

A. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực đặc thù:

- Thực hiện phép tính trừ có nhớ trong phạm vi 1000.

- Củng cố ý nghĩa của phép trừ, tên gọi các thành phần trong phép trừ, vận dụng vào giải quyết vấn đề dẫn đến phép trừ.

- Bước đầu biết nhận xét, đánh giá các bài toán và sửa lại (nếu bài toán sai).

2. Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.

- Tư duy và lập luận toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học.

3. Phẩm chất:

- Có phẩm chất trách nhiệm trong học tập.

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

1. Giáo viên chuẩn bị:

- Sách giáo khoa; Bảng nhóm, phiếu bài tập làm nhóm.

- Bút lông; Bài trình chiếu.

2. Học sinh chuẩn bị:

- Vở toán trắng, vở nháp, viết.

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Khởi động:  Học sinh chơi trò chơi: Giúp mẹ thu hoạch trứng gà.

-GV: Chào mừng các em đến với tiết học hôm nay, để nạp năng lượng cho tiết học mới, mời các em cùng tham gia 1 trò chơi nhé!

- Công nghệ AI: Chào mừng các bạn nhỏ lớp 2C trường Tiểu học Hàm Đức 2! Mình là Capybara nhỏ bé, còn đây là bạn Mai xinh đẹp. Hôm nay mẹ bạn Mai đi vắng, các bạn hãy giúp bạn Mai thu hoạch trứng gà cho xong trước khi mẹ bạn Mai về, bằng cách thực hiện đúng các phép tính trong mỗi quả trứng nhé! Các bạn có đồng ý không? Chúng mình tham gia nhé!

HS: Đồng Ý!

-HS thực hiện phép tính trừ có nhớ vào bảng con theo thứ tự:

 480

    190

 

- Giáo viên thu 1 bảng con của học sinh làm đúng đưa lên bảng lớp giới thiệu, yêu cầu học sinh nêu lại cách thực phép tính của mình – Mời bạn nhận xét.

-Công nghệ AI: Các bạn giỏi quá! Hẹn gặp lại các bạn nhỏ đáng yêu.

- Giáo viên nhận xét trò chơi.

-GV giới thiệu bài: Để củng cố và vận dụng kiến thức toán đã học ở các tiết trước vào giải quyết bài tập, hôm nay cô trò mình sẽ tiếp tục tìm hiểu qua bài Phép trừ có nhớ trong phạm vi 1000 (tiết 2).   

2. Thực hành – Luyện tập:

- Giáo viên: Để xác định khối lượng của một con vật và biết chúng nặng nhẹ khác nhau như thế nào, cô và các em sẽ tìm hiểu bài tập 1 với cô nhé!

*Bài tập 1:

- HS đọc yêu cầu bài tập.

(a/ Mỗi con vật nặng bao nhiêu ki –lô- gam?

b/ Con vật nào nặng nhất, con vật nào nhẹ nhất? )

- Giáo viên: Đối với bài tập này, các nhóm trưởng lên nhận bảng nhóm và điều hành nhóm mình tương tác thảo luận để thực hiện kĩ thuật Trạm dừng xe buýt.

- HS thảo luận - chia sẻ - thực hiện kĩ thuật Trạm dừng xe buýt.

- GV quan sát, kiểm tra các nhóm thảo luận.

- Đại diện nhóm báo cáo - Tương tác, chất vấn giữa các nhóm.

- GV chốt – Nhận xét, tuyên dương theo thông tư 27

* GV chuyển ý: Để tìm số còn thiếu trong mỗi dãy số hàng ngang hoặc cột dọc như thế nào thì chúng ta bước sang bài tập 2.

*Bài tập 2:

- Học sinh đọc bài tập.

- Giáo viên: Bài tập có yêu cầu gì và đã cho biết gì?

- Học sinh trả lời.

- Giáo viên: Để thấy rõ hơn, mời các em nhìn vào 3 số ở hàng ngang cũng như 3 số ở cột dọc đầu tiên có kết quả là bao nhiêu?

- Để tìm các số còn thiếu trong mỗi hàng và mỗi cột, mỗi em tự suy nghĩ cá nhân trong 1 phút.

- Học sinh suy nghĩ có thể làm vào phiếu học tập.

- Giáo viên kiểm tra, chấm điểm.

- Hết thời gian thực hiện cá nhân, giáo viên tổ chức trò chơi tiếp sức “Ai nhanh, ai đúng”.

Công nghệ AI: Mình rất vui được gặp lại các bạn! sau đây chúng ta cùng chơi trò chơi tiếp sức Ai nhanh, ai đúng nhé! Trò chơi cần có 2 đội, mỗi đội có 6 bạn lần lượt thay nhau điền số còn thiếu vào hàng và cột trong bài tập, đội nào điền nhanh và đúng đội đó sẽ giành chiến thắng. Các bạn có 2 phút để thực hiện trò chơi này. Chúc các đội chơi giành chiến thắng nhé!

- Giáo viên phát mỗi nhóm một bông hoa, học sinh bốc thăm ngẫu nhiên trên cánh hoa để biết đội chơi (Thăm nào trống sẽ là cổ động viên).

- Các đội ổn định vị trí, giáo viên phát lệnh “Thời gian 2 phút bắt đầu”!

- Học sinh tiến hành trò chơi.

- Học sinh nhận xét 2 đội – Tương tác, chất vấn.

- Giáo viên chốt – Nhận xét, tuyên dương theo thông tư 27.

* GV chuyển ý: Trong mỗi dãy số đều có quy luật riêng, muốn tìm hiểu điều đó chúng mình cùng chuyển sang bài tập 3

*Bài tập 3:

 - HS xác định yêu cầu đề bài: Số?

- Giáo viên:  Nhìn vào dãy số em có nhận xét gì?

Để hoàn thành bài tập này các em sẽ suy nghĩ cá nhân và chia sẽ nhóm đôi!

-Học sinh làm việc.

- GV đi nghiệm thu, chấm điểm.

- GV chiếu hình ảnh bài làm của 1 nhóm.

 - Đại diện nhóm đôi báo cáo kết quả.

- Mời nhóm nhận xét – Tương tác chất vất.

- Giáo viên chốt – Nhận xét, tuyên dương theo thông tư 27.

 

 

 

- GV: Làm sao để biết số đứng sau nhỏ hơn số đứng trước bao nhiêu đơn vị thì các em sẽ suy nghĩ cá nhân và chia sẽ nhóm đôi!

- HS thực hiện bài tập.

- GV đi nghiệm thu, chấm điểm.

- GV chụp bài làm của nhóm - đại diện nhóm đôi báo cáo kết quả- Mời nhóm nhận xét – Tương tác chất vất.

(- HS: Bạn làm sao để có kết quả 345?

-HS: Mình biết được số đứng sau nhỏ hơn số đứng trước 15 đơn vị nên mình lấy 360 trừ 15 bằng 345.)

- GV : Có bao nhiêu nhóm có kết quả giống bạn?Các em giỏi lắm.

-GV chốt: Qua nghiệm thu cô nhận thấy các nhóm đã tìm ra kết quả rất chính xác, nhóm bạn…. đã có lời giải thích rất rõ ràng. Các em biết vận dụng kiến thức và tự giác học tập tốt, các em hãy thưởng cho mình 1 tràng vỗ tay thật to.

* GV chuyển ý: Các em vừa hoàn thành tốt các bài tập với những kiến thức rất đa dạng và phong phú, bây giờ các em hãy trả lời giúp cô tìm ra đáp án đúng cho bài toán sau bằng cách Chọn đáp án A/B hoặc C , các em có đồng ý không?

4. Vận dụng:

- Giáo viên: Tiết học hôm nay em học được kiến thức gì?

- GV cho HS củng cố kiến thức chọn đáp án A/B hoặc C dựa theo bài toán.

- Giáo viên: Sau đây các em hãy giúp cô tìm ra đáp án đúng cho bài toán bằng cách chọn A/B hoặc C đã có sẵn.

*Bài toán : Con voi cân nặng 132kg, con bò nhẹ hơn con voi 40kg. Vậy con bò nặng bao nhiêu ki-lô-gam?

A.112cm     B. 92cm       C. 72cm

- Đối chiếu kết quả bài toán, đánh giá.

- Giáo viên nhận xét kết quả tham gia trò chơi – Khen ngợi.

- GV dặn dò – Tổng kết tiết học.

- HS biểu hiện cảm xúc qua tiết học.

D. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT HỌC:………………………………………………….

------------------------------------------------------










Thư viện Ảnh
select
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 0
  • Hôm nay: 3
  • Trong tuần: 36
  • Tổng lượt truy cập: 1018
  • Tất cả: 10