HĐTN lớp 5 Chủ đề 7: Yêu thương gia đình. tôn trọng phụ nữ. Hoạt động 1,2&3

https://docs.google.com/presentation/d/1A5033oYisQ3tHv51tOR-C3UN3iOedYVs/edit?usp=sharing&ouid=108460126992866670683&rtpof=true&sd=true

 

HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM               Tiết  71

Chủ đề 7: Yêu thương gia đình. tôn trọng phụ nữ. Hoạt động 1,2&3

SGK / 64                 TGDK /35’

A. Yêu cầu cần đạt:

1. Năng lực đặc thù:

- Thích ứng với cuộc sống: xác định và thực hiện được những việc làm phù hợp thể hiện trách nhiệm, lòng biết ơn với các thành viên trong gia đình.:

- Chia sẻ được diện việc làm của bản thân thể hiện trách nhiệm, lòng biết ơn của bản thân với các thành viên trong gia đình.

- Nêu được những việc làm thể hiện trách nhiệm, lòng biết ơn với các thành viên trong gia đình.

2. Năng lực chung:

- Giao tiếp và hợp tác: chia sẻ được với các bạn về những việc đã làm thể hiện trách nhiệm, lòng biết ơn với các thành viên trong gia đình

3. Phẩm chất:

- Phẩm chất nhân ái: chia sẻ, giúp đỡ các thành viên trong gia đình bằng lời nói, việc làm phù hợp với lứa tuổi

- Trách nhiệm: chủ động thực hiện những việc làm thể hiện trách nhiệm, lòng biết ơn với các thành viên trong gia đình

*LTCM ĐĐ LS: Học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ: Sống  tiết kiệm và giản dị.

B. Đồ dùng dạy học.

1. Giáo viên: SGK, tranh ảnh SHS phóng to.

2. Học sinh: SGK

C. Hoạt động dạy học

1. Khởi động

*Lớp trưởng điều khiển lớp

+ Các bạn ơi......, các bạn có thích nghe hát không?

- Mình rất thích

+ Mời các bạn đến với bài hát Gia đình nhỏ hạnh phúc to của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung ( mở slide )

          -Cả lớp nghe nhạc và vận động theo bài hát

          +Các bạn cảm nhận được điều gì qua bài hát này?

          -GV nhận xét- tuyên dương

*GTB: Gia đình luôn tràn đầy tình yêu thương, ấm áp.vậy cần làm gì để tạo bầu không khí vui vẻ hạnh phúc ấy. Tiết HĐTN hôm nay các em tiếp tục tìm hiểu CĐ7: Yêu thương gia đình. tôn trọng phụ nữ. Hoạt động 1,2 và 3

2. Khám phá

 Hoạt động 1: Chơi trò chơi “Tạo hình yêu thương”

* Lớp trưởng điều khiển

-Các bạn bạn ơi là các bạn ơi?

+Có mình đây là có mình đây

-Các bạn có...muốn tham gia...trò chơi ...không nào?

+Mình muốn chơi...mình muốn chơi

- Trò chơi có tên là “Tạo hình yêu thương”

*Cách chơi như sau:

+ Mỗi nhóm lên tạo hình một hành động thể hiện tình yêu thương của những người thân trong gia đình. Các thành viên làm tượng chỉ dùng động tác mô tả, không dùng lời nói, không được cử động. Các nhóm khác quan sát và đoán tên hành động được thể hiện. Nhóm nào đoán đúng nhiều nhất sẽ chiến thắng

-Mời các nhóm lên bốc thăm thứ tự tham gia trò chơi

-Các nhóm suy nghĩ và tạo hình hành động thể hiện tình yêu thương với người thân trong gia đình chuẩn bị trong thời gian 2 phút

+ Các nhóm đã sẵn sàng chưa? ( rồi)

-Chúng ta bắt đầu chơi…-Mình mời nhóm số 1

-Khi minh hô Tạc tượng thì mới tạo hình nhé

- Rung chuông - Mời các nhóm đoán tên hoạt động

-Mời nhóm diễn nhận xét.

+ Nhóm tạo hình yêu cầu các nhóm khác đưa ra lý do giải thích về dự đoán của mình.

-Nhận xét đội thắng – tuyên dương

*Lớp trưởng phỏng vấn các bạn sau khi chơi

+ Trò chơi mang lại ý nghĩa gì cho bạn?

+Cảm xúc của bạn thế nào khi tham gia trò chơi?

   + Những hành động nào được thể hiện qua trò chơi?

- Nhận xét – tuyên dương qua trò chơi

- GV nhận xét và kết nối vào chủ đề: Tình yêu  thương với người thân được thể hiện qua từng lời nói, việc làm cụ thể của chúng ta trong cuộc sống hàng ngày. Tiết trải nghiệm hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu về những việc làm thể hiện trách nhiệm, lòng biết ơn với những người thân trong gia đình nhé!

3. Thực hành – Luyện tập

Hoạt động 2: Nhận diện việc làm của bản thân thể hiện trách nhiệm, lòng biết ơn của bản thân với các thành viên trong gia đình

- GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân, nhớ và ghi lại việc làm thể hiện trách nhiệm, lòng biết ơn của em với các thành viên trong gia đình theo gợi ý:

+ Sự việc đã xảy ra (Xảy ra vào lúc nào? Xảy ra như thế nào?)

+ Việc em đã làm

+ Cảm xúc của em và người thân khi đó

Lưu ý: Nếu GV đã yêu cầu HS chuẩn bị nội dung này ở nhà thì yêu cầu HS xem lại để chuẩn bị chia sẻ

- GV tổ chức cho HS chia sẻ về những việc đã làm thể hiện trách nhiệm, lòng biết ơn theo kĩ thuật ổ bi

+ HS xếp thành 2 vòng tròn. Các bạn ở vòng tròn trong và ngoài đứng đối diện nhau tạo thành các cặp đôi.

+ Khi nghe hiệu lệnh của giáo viên từng cặp đôi bắt đầu chia sẻ kỉ niệm

+ Khi hết thời gian, giáo viên ra hiệu lệnh tiếp theo, HS đứng vòng trong đứng yên và HS  đứng vòng ngoài di chuyển về bên trái 1 bước để tiếp tục chia sẻ kỉ niệm với bạn tiếp theo.

Lưu ý: Với mỗi lượt chia sẻ, GV có thể yêu cầu HS chia sẻ về trách nhiệm hoặc lòng biết ơn với các thành viên trong gia đình để đảm bảo không trùng lặp.

+ Điều em học được sau phần chia sẻ của bạn là gì?

-  GV nhận xét hoạt động và kết nối sang hoạt động 3: Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta cần làm gì để thể hiện trách nhiệm, lòng biết ơn với các thành viên trong gia đình. Chúng ta cùng tìm hiểu ở hoạt động tiếp theo nhé!

-Mời các em đến với HĐ3

Hoạt động 3. Tìm hiểu những việc làm thể hiện trách nhiệm, lòng biết ơn với các thành viên trong gia đình

- GV mời HS tự đọc yêu cầu của nhiệm vụ 1 của  hoạt động 3-sgk / 65

- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 6, quan sát tranh và chỉ ra những việc làm thể hiện trách nhiệm, lòng biết ơn với các thành viên trong gia đình

- GV đưa gợi ý cho HS thảo luận

+ Bạn nhỏ trong tranh đã làm gì?

+ Những việc làm đó thể hiện trách nhiệm, lòng biết ơn với các thành viên trong gia đình như thế nào?

- Mời các nhóm trình bày

+ Tranh 1: quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ người thân

+ Tranh 2:  chia sẻ khó khăn với người thân

+ Tranh 3: đóng góp ý kiến cho các hoạt động của gia đình

+ Tranh 4: Thể hiện lòng biết ơn người thân

- Mời các nhóm nhận xét-bổ sung

-GV nhận xét

+ Hỏi: Em hãy kể thêm những việc làm khác thể hiện trách nhiệm, lòng biết ơn với các thành viên trong gia đình?

-Cho HS xem cây hành động ( chiếu slide)

+Những việc em vừa kể , việc nào em đã làm được?

-Mời HS trả lời

*GV: Các em biết làm những việc nhà vừa sức mình thể hiện trách nhiệm, long biết ơn với người thân- Đó là các em đã thể hiện được tinh thần học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ, sống tiết kiệm và giản dị.

* Chuyển ý : Tình yêu thương người thân được biểu hiện qua từng việc làm thể hiện trách nhiệm, lòng biết ơn của chúng ta với các thành viên trong gia đình. Khi chúng ta yêu quý, biết ơn thì chúng ta sẽ chủ động thể hiện trách nhiệm của mình với người thân.

4. Vận dụng

+Qua tiết học này em học được những gì?

-Chúng ta sẽ nghe bạn Nhiên thể hiện bài hát Mẹ ơi có biết của nhác sĩ Nguyễn Văn Chung

+ Cảm nhận của em qua bài hát này như thế nào?

- GV nhận xét tiết học và dặn dò HS về nhà thực hiện những việc làm thể hiện trách nhiệm, lòng biết ơn với người thân và đánh dấu vào bảng theo dõi.

-HS bày tỏ cảm xúc

-Nhóm nhận xét bạn hoạt động và bình chọn bạn hoạt động tốt. Tuyên dương

D/Điều chỉnh sau tiết dạy: ........................................................................

 










Thư viện Ảnh
select
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 0
  • Hôm nay: 29
  • Trong tuần: 62
  • Tổng lượt truy cập: 1044
  • Tất cả: 36